Monday, July 17, 2006

Băng Đảo: thiên đàng mới của các công ty khai thác dầu khí

Băng Đảo: thiên đàng mới của các công ty khai thác dầu khí

Vịnh Disko, nơi có trữ lượng dầu khí khá cao
TTO - Băng Đảo thuộc quyền sở hữu của Đan Mạch đang nằm trong tầm ngắm của các công ty khai thác dầu khí thế giới khi vùng biển phía tây quần đảo này là nơi tập trung trữ lượng lớn dầu hỏa và khí đốt đang chờ khai thác.

Theo Joern Skov Nielsen, trưởng Phòng Khoáng sản và Dầu khí ở Băng Đảo, chính quyền nơi đây chưa bao giờ nghĩ đến những lợi nhuận từ dầu khí tại khu vực này, nhưng trong tình hình giá dầu tăng cao và trữ lượng dầu khí thế giới ngày càng hiếm, giấc mơ trở thành thiên đường dầu hỏa của vùng Bắc Cực của Băng Đảo đang nằm trong tầm tay.

Hiện tại, nhiều công ty dầu khí của Mỹ và châu Âu đã lùng mua các dữ liệu địa chất tại vùng vịnh Disko, nơi sẽ được tiến hành khai thác thăm dò. Những phân tích sơ bộ cho thấy có nhiều dấu hiệu chứng tỏ sự tồn tại của nguồn khí đốt tại khu vực này với trữ lượng lên đến hai tỉ thùng dầu. Theo nhận định của Viện quan sát địa chất của Mỹ, khu vực đông bắc bao bọc bởi nhiều tảng băng, nằm giữa Băng Đảo và Na Uy là nơi có trữ lượng khí đốt hydrocarbure cực lớn, ước tính đến 110 tỉ thùng, tương đương phân nửa trữ lượng của Saudi Arabia

Tuy nhiên, vịnh Disko nằm trong vịnh hẹp và tảng băng Ilulissat được xếp vào hàng Di sản thế giới vào năm 2004. Vì vậy, nhiều tổ chức môi trường quốc tế lo ngại dự án khai thác dầu khí trong vùng này có thể ảnh hưởng đến sự tồn tại của loài cá voi cùng nhiều sinh vật biển quần cư nơi đây. Người ta cho rằng lợi nhuận mang lại cho 58.000 người dân Băng Đảo sẽ không đủ bù đắp cho hiện tượng khí hậu nóng dần lên ở Bắc Cực sẽ tăng nhanh gấp hai lần so với phần còn lại của thế giới.

ĐỨC TRƯỜNG (Theo AFP)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home